วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Autumn Leaves Chord Voicing


http://www.upload-thai.com/download.php?id=8339d55e3af3b0c2baa1e5c0c6df68cf
นี่เป็นโน๊ต+คอร์ดของเพลง Autumn Leaves  

  *****โน๊ตในคอร์ดแต่ละชนิต******
ให้เลือกโน๊ตจากเสกลเมเจอร์
เช่น คอร์ดC ก็ใช้เสกลC C D E F G A B C.........สูงไปเรื่อย
1 2 3 4 5 6 7 8..........สูงไปเรื่อย
**คอร์ดอื่นก็ใช้เสกลอื่น เช่น คอร์ด D ก็ใช้สเกลD คอร์ด Em ก็ใช้เสกล E (เมเจอร์หมด)

***คอร์ด3เสียง***
Major = 1-3-5
เช่น คอร์ด C = C-E-G

Minor = 1-3b-5
เช่น คอร์ด Cm = C-Eb-G

augmented(+) = 1-3-5#
เช่น คอร์ด C+ = C-E-G#

diminished(dim) = 1-3b-5b
เช่น คอร์ด Cdim = C-Eb-Gb

***คอร์ด4เสียง***
major seventh(maj7) = 1-3-5-7
เช่น คอร์ด Cmaj7 = C-E-G-B

minor seventh(m7) = 1-3b-5-7b
เช่น คอร์ด Cm7 = C-Eb-G-Bb
minor sixth(m6) = 1-3b-5-6 เช่น Cm6 = C-Eb-G-A

augmented seventh(+7) = 1-3-5#-7b
เช่น คอร์ด C+7 = C-E-G#-Bb

diminished seventh(dim7) =1-3b-5b-7bb(6) (ตัวที่7มันbสองทีเลยกลายเป็น6แทนที่จะเขียน
1-3-5-6 ไปเลย ทำไม่ได้เพราะ มันจะกลายเป็น dim6 ซึ่งมันไม่มีคอร์ดนี้ และที่สำคัญมันยังให้ซาวด์ที่เป็น7อยู่ ถ้าจะใส่แค่bเดียว มันก็ดันจะกลายเป็น m7b5 เลยกลายเป็นแบบนี้...)
เช่น คอร์ด Cdim7= C-Eb-Gb-A


seventh(7) = 1-3-7b
เช่น คอร์ด C7 =C-E-Bb

sixth(6) = 1-3-5-6 เช่น C6 = C-E-G-A

***คอร์ด5เสียง***
คอร์ด5เสียงขึ้นไป จะใช้โน๊ตจากคอร์ด4เสียงด้านบนเป็นหลัก แล้วเพิ่มไปอีกเป็น 5ตัว ขึ้นไป

major ninth(maj9) = 1-3-5-7-9 เช่น Cmaj9 = C-E-G-B-D (สังเกตุดูว่าตัว9ก็คือตัว2นั่นแหละเพราะเสกลมันมีแค่7ตัวเท่านั้น แต่เหตุผลที่ว่า ทำไมไม่เป็น maj2 ก็เพราะว่า โน๊ตที่เขาเพิ่มเนี่ยเขาต้องการเสียงที่สูงขึ้นไปอีกออคเตฟนึง เพื่อให้มันเด่นขึ้นมา เวลาเล่นก็ต้องเล่นให้โน๊ตนี้ชัดๆ นี่แหละสำคัญมาก)

minor ninth(m9) = 1-3b-5-7b-9 เช่น Cm9 = C-Eb-G-Bb-D


minor sixth,added ninth(m69) = 1-3b-5-6-9 เช่น Cm69 = C-Eb-G-A-D (ถ้าเขาเขียนกำกับมาเลยว่าเป็นm6หน้า9แสดงว่า เขาต้องการให้ใช้ฐานโน๊ตของคอร์ด m6แล้วต่อด้วย9 ถ้าเขียนเป็นm9 ไม่กำหนดว่า6 มาแสดงว่า ให้รู้กันว่า ฐานคือคอร์ด m7เติม9 หรือ maj7เติม9 หรือ7เติม9....)

Sixth,added ninth(69) = 1-3-5-6-9 เช่น C69 = 1-3-5-6-9 (นี่ก็เหมือนกันกำกับว่า69แสดงว่าใช้ฐานคอร์ดของ6แล้วเติม9)

major seventh, flat fifth(maj7(b5)) = 1-3-5-7-5b
minor seventh, flat fifth(m7(b5)) = 1-3b-5-7b-5b (ก็เหมือนเดิมแค่เพิ่มb5)

ต่อมาเป็นทางคอร์ดของ dominant seventh มีฐานคือ 1-3-5-7b จะใส่ได้เยอะ+ง่ายกว่า major และ minor
ninth(9) = 1-3-5-7b-9 เช่น C9 = C-E-G-Bb-D (ฐานคอร์ดมาจาก7แล้วเติม9)
seventh, flat fifth [7(b5)] 1 3 5 7b 5b
seventh, flat ninth[7(b9)] 1 3 5 7b 9b
seventh. sharp ninth[7(#9)] 1 3 5 7b #9

***คอร์ด6เสียง***
คอร์ด6เสียงก็คือ คอร์ด eleventh [ 11 ] จะใช้ฐานคอร์ดจาก คอร์ด9(คอร์ด5เสียง)
เช่น Cmaj11 = 1-3-5-7-9-11 ก็คือคอร์ดCmaj9+11 หรือ Cmaj7+9+11
Cm11 = 1-3b-5-7b-9-11 ก็คือคอร์ด Cm9+11 หรือ Cm7+9+11
C11 = 1-3-5-7b-9-11 ก็คือคอร์ด C9+11 หรือ C7+9+11

***คอร์ด7เสียง(ใหญ่ที่สุด)***
ก็คือคอร์ดทาง7ที่ใส่ตัว6ในออคเตฟสูงเพื่อให้เสียงเด่นชัดก็คือ13
เช่น Cmaj13 =1-3-5-7-9-11-13 ก็คือคอร์ด Cmaj11+13 หรือ Cmaj7+9+11+13
Cm13 = 1-3b-5-7b-9-11-13 ก็คือคอร์ด Cm11+13 หรือ Cm7+9+11+13
C13 = 1-3-5-7b-9-11-13 ก็คือคอร์ด C11+13 หรือ C7+9+11+13

***voicing for guitar***

มันมีอยู่หลายวิธี เอาวิธีที่ผมรู้แล้วใช้กับคอร์ดเพลงนี้ก่อนละกันครับ
ให้เราเลือกรูทก่อน รูทก็คือโน๊ตแรกของคอร์ด ว่าจะไว้ที่สาย 6 หรือ 5

แบบแรก รูทที่สาย6
ถ้าเราเลือกรูทหรือเบสอยู่สาย6 สาย5เราจะไม่เล่น ไปเริ่มที่สาย4เลย ยกตัวอย่างคอร์ด Cmaj7
มี 1-3-5-7 ให้ตัด5ออกไปเลยหรือไว้ท้ายสุด(เป็นผมตัดไปเลยเหลือนิ้วไว้ใส่ tension (โน๊ตที่ใส่เพิ่มเสียงในคอร์ดเดิมผมจะเรียกว่า tension หมด) แล้วเอาตัว7 มาไว้ตัวที่2ที่สาย4 จากนั้นต่อด้วยตัว3 ที่สายต่อไปคือสาย3 จับแค่3ตัว จับน้อยๆจะทำให้ เสียง7หรือtension จะออกมาชัด และคล่องตัวเวลาเล่นคอร์ดเยอะๆ

แบบ2 รูทหรือเบส สาย5
เลือกโน๊ตตัวแรก คือรูท ไว้ที่สาย5 สาย4เล่นตัวที่3 ตัวที่5ตัดทิ้ง สายที่3เล่นตัว7
เช่นคอร์ด Cm7 1-3b-5-7b =C-Eb-G-Bb สาย5เล่นตัวC สาย4เล่นตัวEb ตัดGทิ้ง สาย3เล่นตัวBb
จับ3ตัวเช่นกัน นิ้วก้อยที่เหลือ ไว้ใส่ tension


****ที่กล่าวมา แค่เบื้องต้นครับ มันดิ้นได้มากกว่านี้อีกในดนตรีjazz อิสระมากมายนัก เป็นวิธีคิดที่ผมเข้าใจ บางทีคนอื่นอาจเข้าใจด้วย หรืองงหนักกว่าเดิม ก็แล้วแต่บุญแต่กรรม อิอิ
ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วย
ถ้าชอบกันคราวหน้าจะมาพูดเรื่อง tension chordmelody การsolo การimprovise ในเพลง Autumn Leaves ว่ากันเป็นเพลงๆไป จะได้ฝึกกันเป็นเพลงๆจะได้ไม่ปนกันมั่ว *0*

1 ความคิดเห็น: