วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Melody


โน๊ตที่ตกพร้อมกับคอร์ดคือโน๊ตที่สำคัญ เหมาะแก่การเน้น และใช้สำหรับจบวลีนะครับ มันจะบอกคอร์ดไปในตัวคล้ายๆกับเวลาเราเล่น คอร์ดโทน แต่วิธีนี้จะบอกเมโลดี้+บอกคอร์ด ในตัวของมันเอง
***วิธีนี้ ได้จากการ เรียน ศึกษา จากนักดนตรีรุ่นพี่หลายๆท่าน รวมทั้งค้นพบเองด้วยการฟังเพลงของหลายนักดนตรีแจ๊ส ระดับโลก....
โน๊ตที่สำคัญ(โน๊ตที่ตกพร้อมคอร์ด)
จะเรียงตามคอร์ดเพลงเลยนะครับ ดูโน๊ตประกอบตามนะครับ
ท่อน A
ห้องที่1 Am7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ C
ห้องที่2 D7 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่3 Gmaj7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ B
ห้องที่4 Cmaj7 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่5 F#m7b5 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ A
ห้องที่6(ประทุน1) B7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ F#
ห้องที่7 Em เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ G
ห้องที่8 Em เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
วนกลับมาเล่นห้อง1-5ใหม่ เข้าประทุน2
ห้องที่9(ประทุน2) B7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ F#
ห้องที่10 Em เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ E
ห้องที่11 Em เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก

ท่อน B
ห้องที่12 F#m7b5 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ F#
ห้องที่13 B7b9 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่14 Em เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ G
ห้องที่15 Em เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่16 Am7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ A
ห้องที่17 D7 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่18 Gmaj7(คอร์ดนี้ห้องนี้สำคัญมากเป็นตัวบอกห้องกันหลงได้เป็นอย่างดีเล่นให้ชัดๆ)เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ B
ห้องที่19 Gmaj เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่20 F#m7b5 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ C
ห้องที่21 B7b9 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ F#
ห้องที่22 Em7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ C
ห้องที่22 Eb7 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่23 Dm7 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่23 Db7 เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก
ห้องที่24 Cmaj7 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ A
ห้องที่25 B7b9 เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ F#
ห้องที่26 Em เมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญที่ตกคือ E
ห้องที่27 Em เป็นคอร์ดผ่านไม่มีเมโลดี้หรือโน๊ตสำคัญตก

*** ถ้าสังเกตุดู โน๊ตที่สำคัญดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นโน๊ตในคอร์ด 1 3 5 7 หรือตัวเทนชั่น(9 b9 #9 11 13 ฯลฯ)
มันก็เหมือนกับการเล่นคอร์ดโทนที่เล่นโน๊ตในคอร์ด (คล้ายอเพจจิโอ้)
****เมโลดี้นั้นจะเป็นตัวกำหนดว่า เราควรเล่นโน๊ตไหนในกลุ่ม โน๊ตในคอร์ด 1 3 5 7 หรือตัวเทนชั่น(9 b9 #9 11 13 ฯลฯ) หรือแม่กระทั้ง ใส่เทนชั่นตัวไหน ใช้คอร์ดไหนแทนได้บ้าง ถ้าใส่มันในเชิงเมโลดี้อย่างที่กล่าวมา มันจะฟังดูเข้า ไพเราะที่ (นอกเสียจากว่าเราต้องการแหกคอก อวกาศ บิน เพี้ยน กัด ก็อีกเรื่อง)

***ผมเป็นคนที่ใช้วิธีนี้เล่นแทนการเล่นคอร์ดโทน เพราะ คอร์ดโทนจะบอกแค่ว่าคือคอร์ดอะไร
แต่การเล่นตัวเมโลดี้โน๊ตตัวตกคอร์ด มันจะบอก ทั้งว่าคอร์ดอะไร อยู่ช่วงไหนของท่อนในเพลง จะทำให้เราไม่ต้องมานั่งนับห้อง ไม่ต้องเปิดโน๊ตแล้วอิมเพอร์ไวส์ไป ดูโน๊ตไปว่าถึงห้องไหนคอร์ดไหนแล้ว ซึ่งมันเป็นที่มาของการที่ทำให้เรานั้นเล่นไร้สำเนียง !!! เพราะมัวแต่ดูโน๊ต ดูคอร์ด ดูห้อง ดูท่อน!!


***สำคัญมากๆๆๆ

จงเล่นเมโลดี้ให้จำขึ้นใจ ฮัมได้ เดินไปไหนมาไหน ก็เดินฮัมไปได้ จำขึ้นใจ เข้าเส้น
อย่า!! ข้ามการท่องเมโลดี้ไป เพราะมันเมโลดี้คือ หัวใจของดนตรีแจ๊ส!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น